Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ là hai cơ quan không còn quá xa lạ với những ai đã và đang có nhu cầu tới Hoa Kỳ du lịch, học tập và sinh sống. Hãy cùng Panvisa tìm hiểu rõ hơn về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của 2 cơ quan này qua bài viết dưới đây!
Đại sứ quán là gì?
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam là cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam, được thiết lập khi hai nước đặt quan hệ ngoại giao và đồng ý thiết lập cơ quan ngoại giao. Trụ sở Đại sứ quán Mỹ được đặt tại thủ đô Hà Nội.
Lãnh sự quán là gì?
Lãnh sự quán Mỹ là cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Lãnh sự có cấp bậc cao nhất là Tổng Lãnh sự quán.
Chức năng, nhiệm vụ của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Mỹ
Cơ quan đại diện của một nước gồm cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện lãnh sự.
Chức năng, nhiệm vụ của Đại sứ quán
Đại sứ quán Mỹ có nhiệm vụ giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự tương ứng với các cơ quan thực hiện chức năng chuyên trách. Chức năng chính của các Đại Sứ Quán bao gồm: quảng bá hình ảnh của đất nước, thúc đẩy giao lưu văn hóa với nước ngoài, cung cấp thông tin liên lạc, xử lý giấy tờ và tư vấn thủ tục cần thiết, đảm bảo an ninh cho công dân Hoa Kỳ tại Việt Nam,…
Ngoài ra, Đại sứ quán còn đem đến cơ hội việc làm, các chương trình về du học, học bổng,… Đại sứ quán Hoa Kỳ chịu trách nhiệm báo cáo lên Bộ Ngoại Giao về các vấn đề liên quan, có thể thay mặt chính phủ Mỹ truyền đạt các ý kiến quan trọng. Cơ quan này có quyền hạn trên phạm vi cả nước trong các vấn đề như visa, kinh tế, chính trị, văn hóa,…
Chức năng, nhiệm vụ của Lãnh sự quán
Lãnh sự quán Hoa Kỳ hoạt động nhằm bảo vệ lợi ích của công dân tạm trú hoặc thường trú tại nước sở tại, cấp hộ chiếu, cấp thị thực Mỹ cho công dân Việt Nam và một số hoạt động ngoại giao,… Vai trò chính của cơ quan này là xúc tiến thương mại, hỗ trợ các công ty đầu tư và xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ trong và ngoài nước Mỹ.
Trụ sở Đại sứ quán, Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam
Để đi tới Hoa Kỳ, mọi công dân Việt Nam đều phải tới trụ sở Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ để làm các thủ tục phỏng vấn xin thị thực. Theo đó, đương đơn có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra Bắc sẽ nộp hồ sơ, phỏng vấn xin visa Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội. Đương đơn có hộ khẩu thường trú từ Thành phố Đà Nẵng trở vào Nam sẽ nộp hồ sơ, phỏng vấn xin visa Mỹ tại Lãnh sự quán ở thành phố Hồ Chí Minh.
Địa chỉ cụ thể như sau:
- Đại sứ quán: Số 7 Đường Láng Hạ, Phường Chợ Dừa, Quận Ba Đình, Hà Nội
- Lãnh sự quán: Số 4 Đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, trước khi có lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ, quý vị cần thực hiện đầy đủ các thủ tục trước đó. Bằng nghiệp vụ của mình, mọi hành động, cử chỉ của đương đơn từ khi bước vào cổng đến phong thái trả lời phỏng vấn Đại sứ quán, Lãnh sự quán, đương đơn phải cư xử khéo léo, đúng mực và trung thực. Điều đó sẽ có tác động rất lớn vào kết quả xin visa Mỹ của quý vị.
Xem thêm: Giấy tờ cần thiết khi đi phỏng vấn Visa Mỹ?
Liên hệ ngay tới Panvisa để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất về các thủ tục visa Mỹ!
Mọi thông tin quý vị vui lòng liên hệ:
Trụ sở Hà Nội: Số 15 Đường Vạn Phúc, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội
Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Tầng G, Tòa nhà Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 1800 282811