Top 5 điểm điểm đến độc đáo nhất Jordan

jordan

Giữa lòng các quốc gia Israel, Irap, Syria và Ả Rập Saudi hình thành một vương nhỏ bé, quyến rũ như nàng thơ trung đông mang tên Jordan. Tồn tại kiến cường với những công trình có tuổi đời hàng ngàn năm lịch sử giữa vùng khí hậu khắc nghiệt đã khiến Jordan trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Trung Đông. 

Trong hành trình khám phá “nàng thơ của sa mạc trung đông”  dưới đây, bạn sẽ phải kinh ngạc và choáng ngợp trước gia tài đồ sộ về kỳ quan thế giới của quốc gia này. Cùng Panvisa lên kế hoạch cho 5 điểm đến đặc sắc nhất nếu như bạn đã và đang có sự định đến với quốc gia này.

1. Petra

Nếu đã từng một lần đặt chân đến đây, bạn sẽ không bất ngờ khi Petra là một trong bảy Kỳ quan mới của thế giới được UNESCO công nhận. 

du lich jordan

Để vào Petra chúng ta cần vượt qua một hẻm núi

Các nhà khảo cổ học và nghiên cứu đã cho rằng, thành phố Petra đã bị bỏ hoang khi đang trên đà phát triển thịnh vượng. Do vậy nó được biết đến là “The lost city” – Thành phố bị lãng quên. Những tàn tích còn sót lại cho thấy dấu hiệu của sự sinh sống ở Petra bắt đầu từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Mặc dù đến này, những nhà nghiên cứu mới có những bằng chứng khảo cổ có niên đại từ 2-3 thế kỷ trước công nguyên. 

du lich jordan

Cổng kho ngân khố vào thành phố Petra

Trong kiến trúc của Petra khi tham quan hiện nay du khách có thể thấy được sự giao thoa trong kiến trúc giữ Nabataean,  Hy Lạp – La Mã trong các ngôi mộ cổ ở thành phố. Nabataean Ả Rập được cho là tổ tiên hay nhưng cư dân xây dựng và sinh sống chính ở Petra. Sau đó đế chế La Mã đã chinh phục và sáp nhập các quốc gia ở bán đảo Ả Rập. 

du lich jordan

Petra – Thành phố bị lãng quên

Petra được phát hiện vào năm 1800 bởi du khách người Châu Âu. Khi được khai quật nó đã ở trong tình trạng bị tàn phá khá nghiêm trọng. Ngoại trừ khu dự trữ ngân khố hay được gọi là tường thành vào thành phố vẫn tồn tại khá nguyên vẹn. 

Năm 1985, Petra đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Đến năm 2007, nó được công nhận là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. 

Đây cũng là địa điểm được rất nhiều bộ phim lấy cảm hứng. Trong bộ phim Indiana Jones and the Last Crusade – một bom tấn của Hollywood, hẻm núi Trăng lưỡi liềm hư cấu trong phim được mô phỏng theo lối vào phía đông của Petra. Cảnh cuối cùng của bộ phim, các nhân vật chính đã đi vào mê cùng là Kho ngân khố của Petra để tìm kiếm Chén Thánh. 

thanh co petra trong phim

Bộ phim Indiana Jones and the Last Crusade – một bom tấn của Hollywood

2. Wadi Rum 

Wadi Rum chắc chắn là một trong những địa điểm tuyệt vời mà bạn phải ghé thăm khi đến Jordan. Cái nóng rát thiêu đốt của sa mạc kết hợp với màu sắc cam đỏ đậm tạo nên một dải vực ngoạn mục. 

du lich jordan

Cảnh quan Wadi Rum 

Khu vực này rộng 74 ha ở phía nam Jordan gần với biên giới Ả Rập Saudi. Cảnh quan sa mạc tự nhiên ở đây đa dạng bao gồm hàng loạt các hẻm núi hẹp, vòm tự nhiên vách đá cao chót vót, hang động. 

Sự hình thành của địa hình này được cho là ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như kiến tạo (sự nâng lên là đứt gãy của các mảng kiến tạo) và các quá trình phong hoá bề mặt, xói mòn do khí hậu sa mạc. Nhìn chung, đây là một sự kết hợp đánh dấu sự hình thành của hàng triệu năm lịch sử. 

du lich jordan

Quá trình hình thành tạo nên các khối đá và cảnh quan độc đáo

Bên cạnh đó, các bức tranh khắc đá và các di vật được tìm thấy bởi các nhà khoa học đã hé lộ nhiều giá trị lớn. Những tác phẩm nghệ thuật này con người đã xuất hiện ở đấy khoảng 12.000 năm. Hơn 25.000 bức tranh khắc đá và 20.000 chữ khắc đã mô tả những hoạt động nông nghiệp và đô thị của con người ở thời kỳ đó. 

Năm 1978,  Wadi Rum được coi là một bảo tồn thiên nhiên. 

du lich jordan

Wadi Rum trong phim Star War

Cũng như đại vực Grand Canyon nổi tiếng ở Mỹ. Các dải sa thạch ở Wadi Rum sẽ biến đổi màu sắc khác nhau. Màu sắc tương phản mạnh mang lại cảnh quan như ở trên Sao Hoả. Đây cũng là địa điểm quay phim của những bộ phim viễn tưởng lấy bối cảnh ngoài hành tinh nổi tiếng như: Người về từ Sao Hoả (The Martian), Chiến tranh giữa các vì sao (Star War: Rogue One and Rise of Skywalker) 

wadi rum

Wadi Rum được lấy làm bối cảnh trong phim The Martian

Một trong những hoạt động vô cùng độc đáo:

cam trai o wadi rum

Trải nghiệm cắm trại qua đêm Wadi Rum

di khinh khu cau wadi rum

Bay khinh khí cầu ở Wadi Rum

3. Biển Chết

Đây chắc chắn là địa điểm mà bất kỳ du khách nào cũng nghe một lần. Biển Chết là một địa điểm với vẻ đẹp thiên nhiên hoàn hảo. Nó được xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại và trong một số Kinh thánh còn sót lại. 

bien chet

Biển Chết Jordan

Biển Chết là nơi thấp nhất trên bề mặt thế giới nằm ở độ sâu 423 mét dưới mực nước biển. Nước biển ở đây duy trì độ mặn gần 34%. Khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến đây ngâm mình trong bùn của biển chết – bùn chứa nhiều khoáng chất dưới ánh nắng mặt trời. 

bien chet

Trải nghiệm nổi lênh đênh ở Biển Chết

Ngoài ra bạn sẽ có một trải nghiệm vô cùng độc đáo đó là lênh đênh trên biển mà không cần áo phao. Hàm lượng muối cao chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể của chúng ta không bị chìm mà luôn nổi trên mặt nước ở biển chết. 

Ngoài ra Biển Chết cũng là điểm đến vô cùng tốt cho sức khỏe bởi hàng lượng khoáng chất cực cao trong nước và bùn. 

4. Khu bảo tồn thiên nhiên Mujib 

Mujib là một khu vực rộng lớn ở phía tây bắc Jordan. Đây là khu vực hẻm sâu uốn lượn, những dốc đứng được mẹ thiên nhiên điêu khắc qua hàng triệu năm. Vô số lối đi được ẩn giấu sau những vách đá. Đây cũng là một trong những địa điểm lý tưởng của những người yêu thích du lịch mạo hiểm. 

Wadi Mujib

Wadi Mujib – Jordan

Những vách núi cao, bụi quanh năm và không khí khô, nóng rát sẽ thách thức những con người dẻo dai nhất. 

Wadi Mujib

Trải nghiệm thám hiểm tại hẻm núi Mujib

5. Madaba

Du khách sẽ tìm thấy thành phố cổ kính Madara len lỏi qua những ngọn đồi sa mạc và rìa của con đường xa lộ của các nhà vua nổi tiếng.

Madara Toàn cảnh thành phố Madara

Bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Hồi giáo, các nhà thờ tại đây đều được mạ vàng vô cùng lộng lẫy. Trong thị trấn cũng có các bức tranh khảm tuyệt đẹp từ thời Umayyad. Các tác phẩm điêu khắc khác còn hiện diện trong các con dốc và nhà nguyện của các nhà thời và tàn tích rải rác khắp thành phố.

Madara

Bức tranh khảm tuyệt đẹp từ thời Umayyad

Trên đây là 5 điểm đến độc đáo nhất bạn nên trải nghiệm khi đến Jordan. Ngoài ra, nếu bạn đang có dự định ghé thăm Jordan trong hành trình tới. Hãy liên hệ ngay với Pan American Travel để được tư vấn về tour Jordan – Israel. Một hành trình độc đáo khám phá vùng đất thiêng.