Apostille là gì? Apostille có gì khác Legalization

Apostille là gì? Apostille có gì khác Legalization

Ngày nay nhu cầu trao đổi buôn bán hàng hóa, xuất khẩu lao động, du lịch, công tác ở nước ngoài của người Việt đang ngày một tăng lên. Do vậy, việc am hiểu các thủ tục xuất cảnh đi nước ngoài sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Khi tìm hiểu và nghiên cứu, chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc về cụm từ Apostille, Legalization hay Hợp pháp hóa lãnh sự. Vậy, Apostille là gì? Tại sao cần dùng Apostille? Apostille và Legalization có gì giống nhau? Hay khi nào dùng Apostille? Hãy để Panvisa giải đáp chi tiết nhất các câu hỏi của bạn qua bài viết này.

Định nghĩa

Apostille là gì?
Apostille là gì?

Apostille, tên đầy đủ là Convention de La Haye du 5 octobre 1961 (Công ước LaHay), là một thuật ngữ bắt nguồn tiếng Pháp, nghĩa là chứng nhận. Chứng nhận Apostille được cấp bởi Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, thường là bộ ngoại Bộ Ngoại giao.

Apostille xác nhận chữ ký và con dấu đóng trên giấy tờ để công nhận giấy tờ, tài liệu đó là thật, không bị làm giả và được công nhận và sử dụng  tại tất cả các quốc gia thành viên của Công ước LaHay (công ước về miễn hợp pháp hóa lãnh sự đối với giấy tờ nước ngoài)

Giấy tờ

Giấy tờ nào có thể chứng nhận Apostille
Giấy tờ nào có thể chứng nhận Apostille

Vậy, Apostille áp dụng đối với các giấy tờ công nào. Theo Công ước LaHay, những giấy tờ đủ điều kiện được Apostille công nhận bao gồm:

  • Giấy tờ công có chữ ký của một cán bộ công chức nhà nước như công tố viên, thư ký tòa án, hoặc được lập bởi Bộ Ngoại Giao hoặc cơ quan có thẩm quyền, bao gồm các giấy tờ như sau:
    • Giấy đăng ký kết hôn
    • Giấy khai sinh
    • Giấy chứng tử
    • Giấy đăng ký kinh doanh
    • Án lệnh

Các giấy tờ khác sẽ không được công nhận Apostille, bao gồm

  • Tài liệu hoặc giấy tờ được soạn bởi viên chức ngoại giao hoặc viên chức lãnh sự
  • Tài liệu hoặc giấy tờ hành chính có liên quan trực tiếp đến các hoạt động thương mại hoặc hoạt động hải quan.

Lợi ích

Lợi ích của chứng nhận Apostille
Lợi ích của chứng nhận Apostille

Chứng nhận Apostille mang lại rất nhiều lợi ích cho các quốc gia thành viên của công ước LaHay vì các cá nhân, tổ chức của các nước này không phải xin chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự các loại giấy tờ, tài liệu khi có nhu cầu sử dụng ở nước ngoài nữa. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cũng như công sức để tìm hiểu và thực hiện thủ tục. Do vậy, môi trường kinh doanh, đầu tư, lao động hay các giao dịch dân sự cũng trở nên dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho việc giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Apostille có gì khác Legalization

Phân biệt Apostille và Legalization
Phân biệt Apostille và Legalization

Khi nhắc đến Apostille hay Legalization, nhiều website đều sử dụng với cụm từ “Hợp pháp hóa lãnh sự” gây nhầm lẫn cho bạn đọc.

Chứng nhận Apostille chỉ được chấp nhận giữa các quốc gia thành viên của Công ước LaHay. Khi giấy tờ được sử dụng ở một quốc gia khác không nằm trong Công ước này, bạn cần đến Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Việt Nam hoặc Sở Ngoại vụ Đại sứ quán để làm hợp pháp hóa lãnh sự (Legalization) để chứng thực giấy tờ, tài liệu là thật, không bị làm giả.

Các câu hỏi thường gặp

Các thắc mắc về Apostille
Các thắc mắc về Apostille

Sau đây, Pan xin giải đáp một số thắc mắc thường xuyên được hỏi:

Có sử dụng Chứng nhận Apostille ở Việt Nam được không? Việt Nam có phải là thành viên Apostille không?

Hiện nay, nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không tham gia Công ước LaHay (Hague) về việc được miễn hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ công.

Phải dùng giấy tờ gì thay cho Chứng nhận Apostille?

Công dân hoặc du khách nước ngoài có nhu cầu sử dụng giấy tờ tài liệu ở Việt Nam, cần phải thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự. Đây là thủ tục phức tạp do liên quan đến pháp luật của cả hai nước.

Công ước Apostille có hiệu lực ở đâu?

Theo Sổ tay Apostille, Chứng ước Apostille chỉ có hiệu lực nếu cả Quốc gia nơi cấp giấy tờ công được cấp phát và Quốc gia nơi giấy tờ công được xuất trình đều là các Quốc gia thành viên.