Nhà thờ thánh Saint Martin – Kiến trúc Gothic lâu đời nhất Colmar

Nhà thờ thánh Saint Martin - Kiến trúc Gothic lâu đời nhất Colmar

Nhà thờ Saint Martin được xem là một trong những công trình có kiến trúc cổ kính nhất Colmar. Tòa nhà lâu đời này đã tồn tại từ thời kỳ La Mã qua hàng ngàn thế kỷ. Cùng với nhà thờ Canterbury và tu viện St Augustine, ba công trình này đã tạo thành một quần thể được UNESCO công nhận là Di tích lịch sử thế giới. 

Lịch sử hình thành

Nhà thờ Saint Martin tọa lạc tại thị trấn Colmar
Nhà thờ Saint Martin tọa lạc tại thị trấn Colmar

Ban đầu St Martin là nhà nguyện của riêng của nữ hoàng Bertha. Bà là một công chúa người Frank theo đạo Thiên chúa đã đến Anh. Chồng của bà, quốc vương Ethelbert đã tạo điều kiện cho vợ mình tiếp tục được thực hiện tôn giáo của mình bằng các xây dựng cho bà một nhà nguyện. Ông đã cải tạo một nhà mang kiểu kiến trúc Anh – La Mã. 

Nhiều người đã cho rằng tòa nhà đã được sử dụng vào cuối La Mã nhưng đã bỏ hoang. Trong thời kỳ còn được sử dụng nhà thờ có tên Saint Martin of Tours. Thánh Augustinô đã sử dụng St Martin’s làm trụ sở truyền giáo của mình, ngay lập tức mở rộng nó (năm 597 sau Công nguyên). 

Cận cảnh nhà thờ Saint Martin
Cận cảnh nhà thờ Saint Martin

Được xây dựng từ năm 1235 đến năm 1365, nhà thờ đại học Saint Martin là một ví dụ quan trọng về kiến ​​trúc Gothic ở Alsace. Do một trận hỏa hoạn ở tòa tháp phía nam vào năm 1572, khung và tất cả các mái nhà đã bị phá hủy. Ba năm sau, tòa tháp được thay thế bằng bóng đèn lồng ban đầu (công trình xây dựng trên đỉnh mái vòm có dạng đèn lồng) mang lại hình bóng đặc trưng cho Nhà thờ. Nhà thờ đã được trùng tu nhiều lần. 

Vào năm 1982, trong lần trùng tu gần đây nhất, người ta đã tìm thấy nền móng của một nhà thờ từ năm 1000 và dấu vết của các phần mở rộng từ thế kỷ 11 và 12. Cư dân của Colmar trong một thời gian dài coi nhà thờ của trường đại học Saint Martin là nhà thờ lớn của họ (trong tiếng Đức là “Münster”). Nhưng trên thực tế, nó thực sự là một nhà thờ chỉ khoảng mười năm. 

Kiến trúc Gothic nổi bật 

Không thể phủ nhận nhà thờ Saint Martin cho đến nay vẫn là một công trình biểu tượng của kiến trúc Gothic. Đây là kiểu kiến trúc nổi bật thời Trung cổ cho đến tận cuối thế kỷ 16. Kiến trúc Gothic được thể hiện rõ ràng và đẹp nhất ở các nhà thờ, thánh đường và một số công trình dân dụng. Các kiến trúc Gothic thay vì sử dụng các vòm tròn bán nguyệt thì thường nhấn mạnh vào tính logic và ý nghĩa các vòng cung nhọn. 

Kiểu kiến trúc Gothic điển hình tại nhà thờ Saint Martin 
Kiểu kiến trúc Gothic điển hình tại nhà thờ Saint Martin

Các chi tiết về chiều cao, tỉ lệ giữa các tầng, trang trí tỉ mỉ, trạm trổ công phu của nhà thờ Saint Martin đều đạt những chuẩn mực tiêu biểu kiểu kiến trúc từ những năm 1200 này. 

Ngoài sự cổ kính, khách du lịch còn biết đến nhà thờ Saint Martin với các ô kính màu tuyệt đẹp tồn tại từ thế kỷ 15. Cho dù bạn có là một người yêu kiến trúc hay không thì chắc chắn cũng sẽ mê đắm trước vẻ đẹp của công trình này. 

Khung cửa kính màu từ thế kỷ 15
Khung cửa kính màu từ thế kỷ 15
Những bức họa tinh xảo trên những tấm cửa kính tại nhà thờ
Những bức họa tinh xảo trên những tấm cửa kính tại nhà thờ

Mặc dù được gọi là nhà thờ tuy nhiên hiện nay Saint Martin chủ yếu phục vụ cho mục đích tham quan du lịch tại Colmar. Để có thể tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những kiến trúc tuyệt vời châu Âu, hãy tham khảo tour Châu Âu (Pháp – Thụy Sĩ – Đức) của Pan American Travel: 

CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CHÂU ÂU (PHÁP – THỤY SĨ – ĐỨC)

Paris – Colmar – Grindelwald – Interlaken – Iseltwald – Munich