Đài tưởng niệm Washington – Công trình gặp nhiều gian nan nhất nước Mỹ

dai tuong niem washington cong trinh gap nhieu gian nan nhat nuoc my

Đài tưởng niệm Washington là một trong những công trình xây dựng trải qua nhiều gian nan khó khăn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Đài tưởng niệm được mở cửa vào tháng 10 năm 1888 để tưởng nhớ đến vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ – George Washington. Hiện trạng của tháp như ngày hôm nay có dạng khác hẳn so với kiến trúc ban đầu. 

Hành trình lịch sử đầy biến động

Kế hoạch xây đài tưởng niệm bắt đầu từ trước khi George Washington trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, sau khi ông trở thành tổng thống, ông đã phải bác bỏ kế hoạch này do ngân sách liên bang bị thắt chặt và chính ông cũng không muốn sử dụng tiền của nhân dân. Năm 1799, sau khi Washington mất, quốc hội đưa ra bản thảo kế hoạch xây dựng tưởng niệm ông dưới mô hình kim tự tháp. Một lần nữa, đề án này không trở thành hiện thực. 

Đài tưởng niệm Washington
Đài tưởng niệm Washington

Quyết định bác bỏ này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ những người yêu mến và tôn thời Washington. Những người này đã thành lập nên một tổ chức mang tên Washington National Monument Society nhắm gây quỹ cho dự án.

Năm 1854, những viên gạch đầu tiên của công trình được đặt xuống với sự góp mặt của hàng ngàn người. Trong đó có một nhân vật sau này vô cùng nổi tiếng đó là Abraham Lincoln. Việc xây dựng được tiếp tục tiến hành cho  năm 1854 (tháp đạt độ cao 45m). Kinh phí lúc này ngày càng hạn hẹp khiến cho công trình bị đình trệ. 

Cũng trong thời gian đó, một số người nhập cư có tư tưởng chống Cơ đốc giáo tràn vào Mỹ. Họ đã vô cùng phẫn nộ khi biết Giáo hoàng lấy một khối đá tại đền La Mã cổ đại ở Italia đem tặng cho tượng đài. Do vậy, những người này đã tìm cách lấy lại hòn đá và chiếm luôn quyền xây dựng tòa tháp. Mặc dù vậy, công cuộc xây dựng đài tưởng niệm vẫn bị đình trệ. 

Năm 1876, trong ngày kỷ niệm 100 năm quốc khánh Mỹ, tổng thống đương nhiệm đã trích quỹ liên bang để hoàn thành tiếp công trình còn dang dở này. Việc xây dựng được bắt đầu lại năm 1879. Giai đoạn này, một số cấu trúc đã được thay đổi. Đến năm 1888, đài tưởng niệm với độ cao 169, nặng hơn 81 tấn đã được khánh thành.

Tháng 8 năm 2011, đài tưởng niệm Washington đã gặp phải một trận địa chấn lớn lên đến 5,8 độ richter đã khiến nhiều lớp kết nối bị bong tróc. Do đó, đài tưởng niệm đã bị đóng cửa để trùng tu.Sau nhiều năm cải tạo, đài tưởng niệm Washington mở cửa trở lại vào năm 2019. 

Đài tưởng niệm Washington mở cửa trở lại
Đài tưởng niệm Washington mở cửa trở lại

Cấu trúc thay đổi

Kiến trúc sư phác thảo nên hình hài của chiếc tháp trong những ngày đầu tiên là Robert Mills. Theo nguyên bản, tháp tưởng niệm có dạng đồ sộ và mang hình hài của các ngôi đền thờ các vị thần Hy Lạp với 30 cột đá, tượng của Washington cưỡi xa chiến xa sẽ nằm ở lối đi vào. Thêm vào đó, một cây cột đá 180 kiểu Ai Cập sẽ được đặt ở chính giữa đài tưởng niệm.

Lần thay đổi kiến trúc đầu tiên bắt đầu từ 1879. Ngồi đền thờ đã bị xóa bỏ ra khỏi cấu trúc. 

Bản phác thảo sơ khai của đài tưởng niệm
Bản phác thảo sơ khai của đài tưởng niệm

Tháp tưởng niệm tiếp tục được xây, tuy nhiên trải qua hai thập kỷ nguồn cung cấp nhiên liệu làm cho các phần đá có màu khác nhau. Thêm vào đó, sự gián đoạn này cũng làm cho các nối ghép giữa những tảng đá khó khăn hơn. Đó là lý do du khách ngày nay thấy ngọn tháp có 2 màu. Màu nhạt hơn ở phí dưới và đậm hơn ở phía trên. 

Ngọn tháp có 2 màu khác nhau
Ngọn tháp có 2 màu khác nhau