Tổng thống Mỹ thứ 46 và cuộc đua vào Nhà Trắng kịch tính

Tổng thống Mỹ thứ 46 và cuộc đua vào Nhà Trắng kịch tính

Vào ngày 20/01/2021, Lễ nhậm chức của Tổng thống của tổng thống Mỹ thứ 46, Joe Biden đã diễn ra. Nó là cột mốc đánh giá sự khởi đầu 4 năm nhiệm kỳ. Sau một mùa bầu cử đầy kịch tính, Hoa Kỳ đã chính thức đón người dẫn dắt đất nước mới. Joe Biden là ai và chân dung người tổng thống này là người như thế nào lại có thể đảo ngược tình thế trước tổng thống đương nhiệm? Bài viết dưới đây, Panvisa sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc đó.

Xem thêm: Benjamin Harrison – Tổng thống thứ 23 của Mỹ

Chân dung vị tổng thống tuổi cao nhất Hoa Kỳ 

Joseph Biden sinh ngày 20 tháng 11 năm 1942 tại Scranton, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Đến năm 10 tuổi, ông và gia đình chuyển đến Delaware. Đây là nơi giúp ông xây dựng nền tảng học tập và kiến thức cho những thành công sau này. 

Biden đã tốt nghiệp cử nhân ngành Luật tại Đại học Syracuse và bắt đầu con đường chính trị của mình. Năm 1970, ông được bầu cử vào Hội đồng quận Castle. Điều này giúp Biden trở nghị sĩ trẻ thứ 6 trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Tiếp nối thành công năm 1972, ông Biden trở thành Thượng nghị sĩ Bang Delaware ở tuổi 29 và tiếp tục tái đắc cử 6 nhiệm kỳ liên tiếp. 

Trong thời gian từ năm 2009 đến 2017, dưới thời tổng thống Barack Obama, ông được tin tưởng và giữ chức vụ Phó Tổng thống trong hai nhiệm kỳ liên tiếp. 

Joe Biden khi còn trẻ 
Joe Biden khi còn trẻ

Sau năm 2017, ông rời cương vị Phó tổng thống với Huân chương Tự do Tổng thống. Đây là phần thưởng cao nhất của quốc gia trao tặng cho cá nhân. Không chỉ vậy, tổng thống Barack Obama ca ngợi ông là “ Phó Tổng thống tốt nhất mà nước Mỹ từng có”.

Với tất cả các kinh nghiệm chính trị được đúc kết trong 36 năm làm đại diện Delaware, tổng thống Mỹ thứ 46 sẽ mang đến những chính sách ngoại tốt. Với tư cách là phó tổng thống, ông Biden đã đại diện cho Hoa Kỳ đến hơn 50 quốc gia. Và đặc biệt, Biden luôn đi đầu trong các vấn đề luật pháp liên quan đến khủng bố, vũ khí hạng nặng, chiến tranh lạnh ở Châu Âu, Trung Đông và Tây Nam Á. 

Joe Biden và tổng thống Barack Obama, tổng thống thứ 44 của Mỹ
Joe Biden và tổng thống Barack Obama, tổng thống thứ 44 của Mỹ

Bạn bè và đồng nghiệp nhân xét rằng Tổng thống Joe Biden là một người khiêm tốn điềm tĩnh và kiên cường.Trước một tháng đắc cử trong ghế thượng nghị sĩ, ông đã bị mất người vợ đầu tiên và người con gái mới sinh do một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Hai người con trai của ông là Hunter và Beau bị thương nặng. Ông đã phải tuyên thệ ngay bên cạnh giường bệnh con. 

Để có thể chăm sóc con chu đáo vừa đảm bảo công việc. Ông Biden đã di chuyển 320km mỗi ngày đi tàu điện ngầm từ về nhà đến nơi làm việc. Sau đó ông tái hôn với bà Jill Jacobs. Tại thời điểm khó khăn nhất, ông Biden đã từng có ý định bán nhà để chữa trị bệnh ung thư não cho người con trai của mình. Tuy nhiên, cơn bạo bệnh vẫn cướp đi cậu bé. Ông Biden đã phải nén đau thương để trở thành điểm tựa vững chắc cho gia đình. 

Câu chuyện về ông và gia đình cũng là niềm cảm hứng trong một bài phát biểu tranh cử tổng thống của mình năm 2019. Ông thể hiện tinh thần mạnh mẽ và sự đồng cảm của mình tới những người đang phải chịu đựng những mất mát. Bên cạnh đó, vị tổng thống thứ Mỹ thứ 46 cũng chứng minh được mình có thể chèo lái con thuyền đất nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức. 

Đường đua tới Nhà Trắng đầy kịch tính

Trước khi quay lại đường đua vào Nhà trắng năm 2019, ông Biden đã có nhiều lần tranh cử tổng thống trước đó. Lần đầu tiên là vào năm 1987. Song, bê bối về đạo văn đã khiến ông phải rút khỏi cuộc bầu cử năm đó. 

Sau đó hai mươi năm, ông quay lại tranh cử lần hai nhưng cũng nhanh chóng quyết định dừng chân sau những lần thể hiện không mấy thuyết phục. Điều bất ngờ xảy ra với ông khi ông Obama ra tranh cử và chọn ông trở thành liên tranh cử. 

Vào năm 2017 sau khi tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, Joe Biden đã có ý định nghỉ hưu. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2019, ông tuyên bố ra tranh cử. Lý do được ông đưa ra rằng mình không muốn tổng thống của đảng Cộng hòa làm thay đổi mãi mãi giá trị cốt lõi của đất nước.

Joe Biden quay lại tranh cử năm 2019
Joe Biden quay lại tranh cử năm 2019

Xoay chuyển tình thế ngoạn mục trong các cuộc bầu cử sơ bộ, ông Biden xuất sắc đã đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử với đương kim tổng thống là ông Trump và tháng 11. Cuộc bầu cử của hai vị ứng cử viên diễn ra vô cùng sôi nổi và trở thành điểm nóng trên khắp mặt báo. 

Ban đầu lợi thế nghiêng về phía đương kim tổng thống tuy nhiên sau đó, tỷ lệ ủng hộ ông Biden  có dấu hiệu tăng dần. Vào sáng ngày 7/11/2020, các hãng báo đài lớn đồng loạt đưa tin Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. 

Tương lai khó khăn vẫn ở phía trước với tổng thống Joe Biden

Dù đã trúng cử tuy nhiên con đường lãnh đạo đất nước của tổng thống Mỹ thứ 45 còn nhiều chông gai. Ngay sau khi thua tại cuộc bầu cử, đối thủ là ông Trump cũng những đồng minh đã tiến hành kiện ban kiểm phiếu vì cho rằng có sự gian lận.

Mặc dù kết quả ông Biden thắng cuộc đã được chính thức công nhận nhưng phía người ủng hộ ông Trump vẫn không hài lòng. Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình vào ngày 5/1/2021 để phản đối kết quả bầu cử. Thậm chí sự xô xát đã xảy ra và xảy ra bạo động. Sự kiện này đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữa. 

Vượt qua rất nhiều sự khó khăn, cuối cùng vị tổng thống Mỹ thứ 46, Joe Biden đã trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. Chính ông cũng tạo nên một dấu mốc mới, vị Tổng thống lớn nhất nước Mỹ. Mặc dù có rất nhiều thách thức phía trước, tuy nhiên đây vẫn là một vị tổng thống mạnh mẽ và kiên cường của nước Mỹ.

PANVISA.COM.VN

Trụ sở Hà Nội: Số 15 Đường Vạn Phúc, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Tầng G, Tòa nhà Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 1800 282811